💬Đừng Bỏ Qua! Hướng Dẫn Chi Tiết Về Mức Đóng và Mức Hưởng BHXH Tự Nguyện 2024. 👉Truy cập miễn phí ngay hôm nay.

Thắm Bưu Điện VHX Tự Lập.

Luật BHXH 2024: Cập nhật ngay chế độ thai sản, lương hưu và các quyền lợi mới cho người tham gia BHXH tự nguyện

Luật BHXH 2024: Cập nhật ngay chế độ thai sản, lương hưu và các quyền lợi mới cho người tham gia BHXH tự nguyện
Đăng bởiBảo hiểm xã hội tự nguyện

Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 được Quốc hội khoá XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 cuối tháng 6 vừa qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025 với nhiều thay đổi quan trọng, đặc biệt là đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về những điểm mới trong Luật BHXH 2024, giúp bạn hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia BHXH tự nguyện.

1. Chế độ thai sản – Bổ sung quyền lợi cho người lao động tự do

Một trong những điểm mới đáng chú ý là việc bổ sung chế độ thai sản cho người tham gia BHXH tự nguyện. Theo đó, người lao động tham gia BHXH tự nguyện, cả nam và nữ, khi sinh con nếu đáp ứng đủ điều kiện (đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con) thì được hưởng trợ cấp bằng 2 triệu đồng cho mỗi con được sinh ra. Đây là tin vui cho những người lao động tự do, giúp họ yên tâm hơn về việc chăm sóc con cái khi sinh nở.

2. Tỷ lệ lương hưu – Hưởng lương hưu cao hơn với thời gian đóng BHXH dài hơn

Luật BHXH 2024 cũng điều chỉnh tỷ lệ lương hưu cho người tham gia BHXH tự nguyện. Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định và có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên. Tỷ lệ lương hưu sẽ được tính dựa trên thời gian đóng BHXH, cứ thêm mỗi năm đóng thì tỷ lệ lương hưu sẽ tăng thêm, mức tối đa là 75%.

Theo Luật BHXH 2024, người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định và có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên.

Mức lương hưu hằng tháng của người tham gia BHXH tự nguyện được tính như sau:

Đối với lao động nữ, lương hưu bằng 45% mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Đối với lao động nam, lương hưu bằng 45% mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tương ứng 20 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Trường hợp lao động nam có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, mức lương hưu hằng tháng bằng 40% mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng BHXH, tương ứng 15 năm đóng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 1%.

Lương hưu của người tham gia BHXH tự nguyện được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và quỹ BHXH.

Việc tính mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu mà có thời gian đóng BHXH theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, nhưng có thời gian đóng BHXH ở Việt Nam dưới 15 năm thì mỗi năm đóng trong thời gian này được tính bằng 2,25% mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng BHXH.

lương hưu - điểm tựa của người cao tuổi

3. Chế độ hưởng một lần – Nhận khoản tiền hỗ trợ khi nghỉ hưu

Người tham gia BHXH tự nguyện có thể được hưởng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu. Mức hưởng trợ cấp một lần sẽ được tính dựa trên thời gian đóng BHXH và mức thu nhập trung bình.

Lao động nam có thời gian đóng BHXH cao hơn 35 năm, lao động nữ có thời gian đóng BHXH cao hơn 30 năm thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần.

Mức hưởng trợ cấp một lần cho mỗi năm đóng cao hơn bằng 0,5 lần của mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng BHXH cho mỗi năm đóng cao hơn đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu mà tiếp tục đóng BHXH thì mức trợ cấp bằng 2 lần của mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng BHXH cho mỗi năm đóng cao hơn số năm quy định kể từ sau thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu.

Trường hợp người tham gia BHXH tiếp tục đóng BHXH tự nguyện sau khi đã đủ điều kiện hưởng lương hưu thì thời điểm hưởng lương hưu là ngày đầu tiên của tháng liền kề sau tháng dừng đóng và có yêu cầu hưởng lương hưu.

4. Được hưởng BHXH một lần:

Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của Bộ luật Lao động nhưng có thời gian đóng BHXH chưa đủ 15 năm mà không tiếp tục tham gia BHXH.

Trường hợp người lao động không hưởng BHXH một lần thì có thể lựa chọn hưởng trợ cấp hằng tháng. 

Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng và căn cứ đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau: 

Bằng 1,5 lần của mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH đối với năm đóng trước năm 2014. Trường hợp thời gian đóng BHXH có cả trước và sau năm 2014 mà thời gian đóng trước năm 2014 có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng BHXH từ năm 2014 trở đi để tính mức hưởng BHXH một lần.

Bằng 2 lần của mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH đối với năm đóng từ năm 2014 trở đi. Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ 1 năm thì mức hưởng bằng số tiền đã đóng nhưng không quá 2 lần của mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng BHXH.

Người lao động dừng đóng BHXH tự nguyện mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định, chưa nhận BHXH một lần hoặc chưa hưởng trợ cấp hằng tháng thì được bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện được tính bằng bình quân các mức thu nhập làm căn cứ đóng BHXH của toàn bộ thời gian đóng.

Thu nhập tháng đã đóng BHXH để làm căn cứ tính mức bình quân thu nhập làm căn cứ đóng BHXH của người lao động được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.

Muốn hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu? Hãy tham gia BHXH tự nguyện NGAY HÔM NAY! 👴👵

Đại lý thu BHXH, BHYT bưu điện VHX Tự Lập

Bạn muốn an tâm về cuộc sống sau khi nghỉ hưu, được hưởng lương hưu hàng tháng và có thẻ BHYT miễn phí? Hãy tham gia BHXH tự nguyện ngay hôm nay!

Bạn có biết?

  • Để đủ điều kiện hưởng lương hưu khi 60 tuổi (nữ) và 62 tuổi (nam), bạn cần đóng BHXH tự nguyện ít nhất 15 năm.
  • Nếu bạn là lao động tự do nữ chưa từng tham gia đóng BHXH và bắt đầu đóng BHXH tự nguyện từ năm nay, bạn cần tham gia trước 45 tuổi (nữ) để đảm bảo đủ 15 năm đóng BHXH khi 60 tuổi.

Đừng chần chừ nữa, hãy hành động ngay!

Tham gia BHXH tự nguyện càng sớm càng tốt để đảm bảo tương lai an toàn và đầy đủ cho bản thân.

Liên hệ với Đại lý Hồ Thị Thắm, điểm bưu điện VHX Tự lập để được tư vấn và hỗ trợ thủ tục đóng BHXH tự nguyện.

#BHXH #BHXHtuNguyện #LuậtBHXH #Chếđộthaisan #Lươnghưu #BHXHmộtlần #TuổiNghỉHưu #Bảohiểmxãhội

TaggedBHXHBHXH một lầnBHXH tự nguyệnChế độ thai sảnLuật BHXH 2024lương hưuQuy định mớiQuyền lợi BHXHTuổi nghỉ hưu


Thêm nhiều câu chuyện khác

Có nên tham gia BHXH tự nguyện không ?

Có nên tham gia BHXH tự nguyện không ?

BHXH tự nguyện là một trong những chính sách quan trọng, là trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội của nước ta. Giúp đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho nông dân, lao động tự do; chỗ dựa cho người thu nhập thấp, cơ hội hưởng “lương hưu” cho hàng triệu người không […]

Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện bao lâu thì được nhận lương hưu

Tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện bao lâu thì được nhận lương hưu

Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXH tự nguyện) đang ngày càng phổ biến, nhất là với những người lao động tự do hay muốn đảm bảo an sinh khi về già. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về thời gian đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu. Bài viết […]