Tôi tham gia BHXH tự nguyện vì muốn có lương hưu - một điểm tựa khi về già, phòng khi ốm đau có BHYT chi trả. Có, tôi muốn tham gia.

Thắm Bưu Điện.

Nhiều người lao động nghỉ việc tham gia BHXH tự nguyện để được bảo đảm quyền lợi

Cover Image for Nhiều người lao động nghỉ việc tham gia BHXH tự nguyện để được bảo đảm quyền lợi
Hồ Thị Thắm
Hồ Thị Thắm
Đăng bởiBưu điện xã Tự Lập

Không ít người lao động khi nghỉ việc băn khoăn là làm sao tiếp tục tham gia BHXH để khi đủ tuổi được hưởng lương hưu?

Theo quy định, đối với trường hợp người lao động nghỉ việc để tìm việc mới, người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu hoặc chưa hưởng BHXH một lần thì được bảo lưu thời gian đóng BHXH. Trong trường hợp người lao động nghỉ việc ở đơn vị cũ để tìm công việc mới tốt hơn, nên lựa chọn việc bảo lưu thời gian tham gia BHXH. Việc bảo lưu thời gian này rất có lợi cho người lao động. Trong trường hợp khi tìm được việc làm mới người lao động sẽ tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc.

Đối với trường hợp người lao động nghỉ hẳn và làm việc tự do, không ký kết hợp đồng lao động với bất kỳ đơn vị hay doanh nghiệp nào thì người lao động nên lựa chọn hình thức tham gia BHXH tự nguyện. Với hình thức tham gia BHXH này, người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Việc tham gia BHXH tự nguyện sẽ tiếp tục duy trì thời gian để hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất cho người lao động. Ngoài ra người lao động còn được Nhà nước khuyến khích tham gia bằng cách hỗ trợ một phần tiền đóng BHXH tự nguyện để khuyến khích người dân tham gia.


Thêm nhiều câu chuyện khác

Cover Image for Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình sẽ tăng từ 01/07/2024

Mức đóng bảo hiểm y tế hộ gia đình sẽ tăng từ 01/07/2024

Chính phủ đề xuất chưa bãi bỏ lương cơ sở khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7. Thay vào đó, đề xuất điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%). Hiện mức đóng BHYT hằng tháng của người tham gia BHYT hộ gia đình […]

Hồ Thị Thắm
Hồ Thị Thắm
Cover Image for Mức đóng BHYT hộ gia đình sau khi tăng lương cơ sở từ 01/7/2024

Mức đóng BHYT hộ gia đình sau khi tăng lương cơ sở từ 01/7/2024

Khi Nhà nước điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế, điều chỉnh mức lương cơ sở, người tham gia không phải đóng bổ sung hoặc không được hoàn trả phần chênh lệch do điều chỉnh mức đóng bảo hiểm y tế, mức lương cơ sở đối với thời gian còn lại mà người tham […]

Hồ Thị Thắm
Hồ Thị Thắm