Thời gian gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế - Thắm Bưu Điện
Tôi tham gia BHXH tự nguyện vì muốn có lương hưu - một điểm tựa khi về già, phòng khi ốm đau có BHYT chi trả. Có, tôi muốn tham gia.

Thắm Bưu Điện.

Thời gian gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế

Cover Image for Thời gian gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế
Lỗ Long
Hồ Thị Thắm(Thắm Bưu Điện)
Đã đăng bởi Bưu điện xã Tự Lập

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giải đáp thắc mắc bạn đọc về thời gian gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT).

Bạn đọc hỏi: Tôi và vợ tôi đóng BHYT từ 1.5.2020, năm 2021 gia hạn bình thường, năm nay 2022 tôi quên đóng. Sau đó, tôi tra cứu trên website thì phát hiện thẻ BHYT của tôi 30.5.2022 hết hạn. Vậy trong tháng 6 tôi đi gia hạn thẻ thì có ảnh hưởng gì không? Có cần mang theo giấy tờ gì kèm theo không?

Mã số thẻ BHYT của tôi là 0129337***, mã thẻ vợ tôi là 0129337***.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Hoàng Linh và Lê Thị Thảo, giá trị thẻ BHYT đến hết ngày 30.05.2022 .

Theo Khoản 5 Điều 12 Nghị định số 146 năm 2018 của Chính phủ quy định: “….Thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước. Người tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục là người có thời gian tham gia BHYT gián đoạn không quá 03 tháng”.

Theo Điểm 2.2, Khoản 2, Điều 47.98, Công văn số 2089/VBHN-BHXH ngày 26.6.2020 của BHXH Việt Nam quy định:

“2.2. Đối tượng quy định tại Điểm 4.3 Khoản 4, Khoản 5 và Khoản 8 Điều 17 có thời gian tham gia BHYT liên tục, thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày đóng BHYT. Trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT”.

Như vậy, trường hợp của bạn chưa bị gián đoạn trên 03 tháng không tham gia BHYT nên khi gia hạn lại thẻ BHYT sẽ có giá trị kể từ ngày nộp tiền đóng BHYT.

Để gia hạn thẻ BHYT hộ gia đình bạn chỉ cần tới Đại lý thu BHXH, BHYT hoặc cơ quan BHXH gần nhất, thông báo số BHXH (cung cấp mã thẻ BHYT cũ), nộp tiền đóng BHYT.


Bạn có muốn chia sẻ bài viết này với người khác không?
Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

Nhiều câu chuyện hơn

Cover Image for Các bước đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Các bước đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Chỉ cần thực hiện vài thao thác trên VNeID, người dân Hà Nội đã có thể làm xong thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp. Bước 1: Truy cập ứng dụng VNeID, vào mục Thủ tục hành chính, chọn tiện ích Cấp phiếu Lý lịch tư pháp. Sau khi nhập mật khẩu ứng dụng, trong giao […]

Thắm Hồ
Hồ Thị Thắm(Thắm Bưu Điện)