Thời hạn nộp tiền tiếp Bảo hiểm xã hội tự nguyện - Thắm Bưu Điện
Tôi tham gia BHXH tự nguyện vì muốn có lương hưu - một điểm tựa khi về già, phòng khi ốm đau có BHYT chi trả. Có, tôi muốn tham gia.

Thắm Bưu Điện.

Thời hạn nộp tiền tiếp Bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cover Image for Thời hạn nộp tiền tiếp Bảo hiểm xã hội tự nguyện
Lỗ Long
Hồ Thị Thắm(Thắm Bưu Điện)
Đã đăng bởi Bưu điện xã Tự Lập

Nội dung câu hỏi:

Vợ chồng tôi mua bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2021 và nộp tiền theo năm. Vậy cho tôi hỏi năm 2022 tôi nộp tiền vào tháng nào trong năm cũng được có phải không ? Hay phải nộp tiền vào tháng nào là hạn chót? Xin chân thành cảm ơn!

Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời:

Căn cứ Nghị Định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29/12/2015 Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện.

1. Quy đinh về phương thức tham gia BHXH tự nguyện, hiện nay có tất cả 06 phương thức tham gia mà người tham gia có thể lựa chọn:

1.1  Đóng hàng tháng;

1.2  Đóng 03 tháng một lần;

1.3. Đóng 06 tháng một lần;

1.4. Đóng 12 tháng một lần;

1.5. Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 05 năm một lần;

1.6. Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm.

Trường hợp đã đủ tuổi nghỉ hưu mà thời gian đóng BHXH còn thiếu trên 10 năm thì người tham gia tiếp tục đóng theo một trong 05 phương thức trên cho đến khi thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm thì được đóng một lần cho những năm còn thiếu (theo phương thức 6).

2. Thời điểm đóng

2.1. Thời điểm đóng bảo hiểm xã hội đối với phương thức đóng quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều 9 Nghị định này được thực hiện như sau:

a) Trong tháng đối với phương thức đóng hằng tháng;

b) Trong 03 tháng đối với phương thức đóng 03 tháng một lần;

c) Trong 04 tháng đầu đối với phương thức đóng 06 tháng một lần;

d) Trong 07 tháng đầu đối với phương thức đóng 12 tháng một lần.

2.2. Thời điểm đóng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp đóng một lần cho nhiều năm về sau hoặc đóng một lần cho những năm còn thiếu quy định tại Điểm đ và Điểm e Khoản 1 Điều 9 Nghị định này được thực hiện tại thời điểm đăng ký phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng.

2.3. Quá thời điểm đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Khoản 1 Điều này mà người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không đóng bảo hiểm xã hội thì được coi là tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Người đang tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, nếu tiếp tục đóng thì phải đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội với cơ quan bảo hiểm xã hội. Trường hợp có nguyện vọng đóng bù cho số tháng chậm đóng trước đó thì số tiền đóng bù được tính bằng tổng mức đóng của các tháng chậm đóng, áp dụng lãi gộp bằng lãi suất đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội bình quân tháng do Bảo hiểm xã hội Việt Nam công bố của năm trước liền kề với năm đóng.

Như vậy đối chiếu với phương thức và thời gian đóng BHXH tự nguyện của  vợ/chồng bạn lựa chọn thì bạn nộp trong 7 tháng đầu nếu đóng phương thức 12 tháng/lần

BẠN muốn tham gia BHXH tự nguyện hưởng lương hưu khi về già? Hãy đến trực tiếp điểm Bưu điện xã Tự Lập cạnh trạm y tế xã gặp Hồ Thị Thắm 0978333963 (thay anh Lập nghỉ) để được tư vấn hỗ trợ tham gia ngay.

Tham gia Nhóm kín Zalo “Để có lương hưu khi về già” tại đây


Bạn có muốn chia sẻ bài viết này với người khác không?
Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

Nhiều câu chuyện hơn

Cover Image for Những lưu ý khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy bắt buộc

Những lưu ý khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy bắt buộc

Khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) xe máy bạn cần chú ý những điểm sau để tránh “tiền mất tật mang”. 1. Luôn kiểm tra thời hạn bảo hiểm cẩn thận và mua mới ngay khi bảo hiểm hết hạn Thời hạn bảo hiểm là thông tin quan trọng bạn cần lưu […]

Thắm Hồ
Hồ Thị Thắm(Thắm Bưu Điện)