Trường hợp được trả lại tiền đóng bảo hiểm y tế - Thắm Bưu Điện
Tôi tham gia BHXH tự nguyện vì muốn có lương hưu - một điểm tựa khi về già, phòng khi ốm đau có BHYT chi trả. Có, tôi muốn tham gia.

Thắm Bưu Điện.

Trường hợp được trả lại tiền đóng bảo hiểm y tế

Cover Image for Trường hợp được trả lại tiền đóng bảo hiểm y tế
Thắm Hồ
Hồ Thị Thắm(Thắm Bưu Điện)
Đã đăng bởi Bưu điện xã Tự Lập

Bạn đã từng tự hỏi liệu có những trường hợp nào mà người dân có thể nhận lại tiền đóng Bảo hiểm y tế (BHYT) không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những trường hợp đáng biết khi người tham gia BHYT có thể nhận lại tiền đã đóng.

Trường hợp 1: Người tham gia BHYT theo nhóm được hỗ trợ mức đóng

Nếu bạn là người tham gia BHYT theo nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng hoặc tham gia BHYT theo hộ gia đình, và trong quá trình tham gia BHYT, thẻ BHYT của bạn bị báo giảm giá trị sử dụng, bạn có quyền nhận lại số tiền đã đóng nhưng chưa sử dụng thẻ. Số tiền hoàn trả sẽ được tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ.

Trường hợp 2: Người tham gia BHYT có thay đổi hỗ trợ mức đóng

Nếu bạn là người tham gia BHYT và có thay đổi trong tình hình tài chính, ví dụ như được cơ quan có thẩm quyền tăng hỗ trợ mức đóng BHYT, bạn cũng có quyền nhận lại số tiền đã đóng.

Để nhận lại tiền, bạn cần liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn về quy trình và thủ tục cần thiết. Bạn cần cung cấp các thông tin và tài liệu cần thiết để chứng minh việc thay đổi hỗ trợ mức đóng BHYT của bạn.

Trường hợp 3: Người tham gia bị chết trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng

Trong trường hợp người tham gia BHYT qua đời trước khi sử dụng thẻ BHYT, người thân của người đã mất cũng có quyền nhận lại số tiền đã đóng BHYT của người đã mất.



Để nhận lại tiền, người thân cần liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc đơn vị quản lý BHYT tại địa phương và cung cấp các thông tin và tài liệu cần thiết để chứng minh việc người tham gia đã qua đời.

Qua bài viết này, bạn đã biết về những trường hợp đáng biết khi người tham gia BHYT có thể nhận lại tiền đã đóng. Để nhận được tiền trả lại, hãy liên hệ với cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc đơn vị quản lý BHYT tại địa phương để được hướng dẫn về quy trình và thủ tục cần thiết.

Hãy chia sẻ thông tin này với mọi người để giúp họ hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình khi tham gia BHYT và biết cách yêu cầu hoàn trả tiền đóng khi cần thiết.


Bạn có muốn chia sẻ bài viết này với người khác không?
Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

Nhiều câu chuyện hơn

Cover Image for Các bước đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Các bước đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Chỉ cần thực hiện vài thao thác trên VNeID, người dân Hà Nội đã có thể làm xong thủ tục cấp phiếu Lý lịch tư pháp. Bước 1: Truy cập ứng dụng VNeID, vào mục Thủ tục hành chính, chọn tiện ích Cấp phiếu Lý lịch tư pháp. Sau khi nhập mật khẩu ứng dụng, trong giao […]

Thắm Hồ
Hồ Thị Thắm(Thắm Bưu Điện)