Thẻ BHYT hết hạn khi đang nằm viện có bị mất quyền lợi hưởng BHYT không? - Thắm Bưu Điện
Tôi tham gia BHXH tự nguyện vì muốn có lương hưu - một điểm tựa khi về già, phòng khi ốm đau có BHYT chi trả. Có, tôi muốn tham gia.

Thắm Bưu Điện.

Thẻ BHYT hết hạn khi đang nằm viện có bị mất quyền lợi hưởng BHYT không?

Cover Image for Thẻ BHYT hết hạn khi đang nằm viện có bị mất quyền lợi hưởng BHYT không?
Lỗ Long
Hồ Thị Thắm(Thắm Bưu Điện)
Đã đăng bởi Bưu điện xã Tự Lập

Thẻ BHYT được cấp cho người tham gia BHYT làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định. Vậy trong trường hợp thẻ BHYT hết hạn khi đang nằm việc có bị mất quyền lợi hưởng chế độ BHYT hay không?

Quy định giá trị sử dụng của thẻ BHYT

Theo quy định, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp cho người tham gia BHYT làm căn cứ để được hưởng các quyền lợi về bảo hiểm y tế theo quy định. Người bệnh phải mang theo thẻ BHYT, xuất trình thẻ để được hưởng lợi ích từ BHYT.

Căn cứ theo Khoản 4, Điều 16, Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 các trường hợp thẻ BHYT mất giá trị sử dụng gồm:

  • Thẻ đã hết thời hạn sử dụng;
  • Thẻ bị sửa chữa, tẩy xoá;
  • Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

Như vậy, khi thẻ hết hạn sử dụng thì thẻ sẽ không còn giá trị sử dụng, tuy nhiên, vẫn có trường hợp đặc biệt. Để tạo điều kiện cho người tham gia BHYT thì một số trường hợp thẻ BHYT đã hết hạn nhưng người bệnh vẫn được hưởng các quyền lợi về BHYT.

Thẻ BHYT hết hạn khi đang nằm viện vẫn được hưởng chế độ BHYT

Căn cứ theo quy định tại Khoản 9, Điều 27, Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nêu rõ 2 điều sau:

  • Trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB trong phạm vi được hưởng.
  • Mức hưởng trong trường hợp này của người bệnh cho đến khi ra viện tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ BHYT hết hạn sử dụng.

Mặt khác, thẻ BHYT hết hạn khi bệnh nhân đang nằm viện, cơ sở khám chữa bệnh nơi người bệnh đang điều trị có trách nhiệm thông báo cho người bệnh và cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng KCB BHYT với cơ sở KCB để người bệnh tiếp tục tham gia BHYT. Cơ quan BHXH thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ BHYT cho người bệnh trong thời gian đang điều trị tại cơ sở KCB.

Gia hạn thẻ BHYT

Gia hạn trực tiếp tại Bưu điện xã Tự Lập cạnh trạm y tế xã:

Bạn hãy đến giao dịch trong thời gian làm việc của bưu điện:

  • sáng: 8h00-11h00
  • chiều: 14h00-17h00

Gia hạn online: Gọi điện đến số 0978333963 (Hotline của Bưu điện xã Tự Lập).

Thu trực tiếp tại nhà hoặc đến nhà chị Hồ Thị Thắm – Khu 6, Phú Mỹ, Tự Lập, Mê Linh, Hà Nội (Giờ chị Hồ Thị Thắm làm bưu điện xã Tự Lập thay anh Lập nghỉ).


Bạn có muốn chia sẻ bài viết này với người khác không?
Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

Nhiều câu chuyện hơn